Đừng nhìn những người bán hàng rong “hai nắng một sương” với những đòn gánh đầy ắp đồ ăn hay sọt hoa quả đủ loại mà nghĩ rằng họ chỉ ngồi không, chẳng “vợt” được khách nào. Sai lầm rồi đó, họ chính là những bậc thầy kinh doanh và marketing mà chúng ta cần phải nghiêm túc nhìn nhận đấy! Họ đã phải vận dụng kinh nghiệm nhiều năm buôn bán kết hợp những hành động, lời nói sao cho thu hút từ đó lấy lòng khiến khách hàng phải móc tiền mua.

Cùng IBM khám phá những tuyệt chiêu kinh doanh đắt giá đến từ những người bán hàng rong ngay bài viết sau đây nhé!

Chọn địa điểm bán hàng phù hợp

Không có cửa hàng cố định, chỗ nào họ cũng có thể đặt gánh bán hàng. Thực tế họ không chọn chỗ ngẫu nhiên, những người bán đồ ăn sáng, các món ăn vặt, trái cây, nước uống,… thường sẽ đứng ở cổng các công ty, trường học,… Những ai bán ngô nướng, khoai nướng, cá viên chiên,… họ thường ngồi gần những ngã tư, những nơi có gió thổi mạnh, có nhiều người qua lại, bởi họ biết không ít người sẽ bị hấp dẫn bởi mùi thịt xiên nướng, bắp rang bơ khiến họ không cưỡng lại được.

tuyet-chieu-nguoi-ban-hang-rong

Tất cả đều được những người bán hàng rong này tính toán, phân tích để lựa chọn địa điểm phù hợp. Cạnh trường học thì nên bán bánh mì, xôi, cơm chiên,… vào buổi sáng, chiều sẽ bán trà chanh, me, sấu,… Cạnh công ty, điểm chờ xe bus thì trà chanh, trà đá, nước mía,…

Nhập vai chuyên gia tâm lý

Những người bán hàng rong như bong bóng, đồ chơi trẻ em, kẹo bông gòn,… thay vì mời chào bố mẹ thì họ lại mời chào, thu hút sự chú ý và tính tò mò của các bạn nhỏ. Bởi họ biết rằng bố mẹ sẽ không ai nỡ từ chối những món đồ mà con yêu thích, vả lại nó cũng không quá đắt, có thể mua để dỗ dành và thể hiện tình yêu thương với con mình.

tuyet-chieu-nguoi-ban-hang-rong-1

Làm vừa lòng khách hàng

Những người bán hàng rong không chỉ cố gắng mời mọc, chèo kéo để khách hàng móc ví ra mua sản phẩm của mình mà họ còn trò chuyện với người mua, xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Một vài lời hỏi thăm, một câu chuyện thường nhật hoặc một mẩu chuyện vui dân gian,… sẽ khiến cho người mua cảm thấy thú vị. Họ mua không phải vì món hàng quá đặc biệt hay khác biệt. Mà đơn giản là bởi họ cảm nhận được tình cảm, sự gần gũi nơi người bán. Người bán hàng rong không phải người có kiến thức uyên bác, thâm sâu nhưng họ có những trải nghiệm thực tế và đúc kết nhiều kinh nghiệm từ những lần bán trước. Nghệ thuật làm hài lòng khách hàng của họ mà những Saler cần học hỏi.

tuyet-chieu-nguoi-ban-hang-rong-2

Làm marketing cho sản phẩm

Có nhiều câu rao hàng rong đã đi vào tiềm thức, tuổi thơ của chúng ta như “bánh mì Sài Gòn đặc ruột, thơm ngon, 1 ngàn 1 ổ”, “Ai bánh khúc nóng, bánh giò nóng đây”,… Chỉ bằng những câu ngắn ngủi mà họ đã giới thiệu được nguồn gốc, đặc trưng, giá cả sản phẩm bằng giọng rao đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Hay như những tấm bảng xốp báo giá sản phẩm mà ai đi qua cũng nhanh chóng bị đánh lừa. Ví dụ: “Đào 10K/nửa kg” họ sẽ viết số 10 rất to và “1/2” sẽ viết bé xíu. Khi khách hàng vào mua mới té ra là 20 nghìn 1 cân. Nhưng nhờ kỹ năng của “chuyên gia tâm lý” họ sẽ thuyết phục bạn mua chúng.

tuyet-chieu-nguoi-ban-hang-rong-3

Xử lý tình huống khéo léo

Trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh không có gì là bất biến cả, mọi thứ luôn vận động. Thị trường cũng thay đổi, thị hiếu mua hàng của người mua hàng cũng thay đổi người bán hàng rong phải nắm được điều đó để có phương án hành động phù hợp.

Không ít người đã thành công từ những tháng ngày rong ruổi bán hàng, những quán vỉa hè đỉnh điểm có ngày thu lời từ 3-5 triệu. Những ngày nắng nóng cao điểm mía đá bán đắt hơn tôm tươi, họ đâu có bằng cấp, họ đi từ những trải nghiệm thực tế, phân tích nhu cầu của khách hàng để từ những sạp hàng rong nhỏ lẻ trở thành cửa hàng chuyên nghiệp. Họ là bậc thầy kinh doanh mà những Saler phải cầm giấy bút chạy theo học hỏi kinh nghiệm.

Nguồn tham khảo: Việt Mỹ

5 Điều Phụ Huynh Cần Biết Về Chứng Chỉ Kế Toán Quốc Tế ACCA

March 27th, 2020|0 Comments

Lên kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân là điều không hề dễ dàng vì quan điểm của học sinh và phụ huynh có thể rất khác nhau. Hãy cho phụ huynh thấy bạn [...]

Đôi điều chứng chỉ Kế toán Quốc tế chuyên nghiệp

March 20th, 2020|0 Comments

Nói đến chứng chỉ kế toán quốc tế chuyên nghiệp chúng ta không thể không nhắc đến ACCA – một chứng chỉ được cấp bởi Hiệp hội kế toán công chứng Anh Quốc. Chứng chỉ [...]

Chiến lược học MBA hiệu quả

March 20th, 2020|0 Comments

Chi phí cho việc học MBA không phải ít, vì vậy người học cần có một chiến lược học MBA hiệu quả để không lãng phí tiền bạc và thời gian. Vậy đâu là chiến [...]

Ưu Đãi Dành Riêng Khóa 38 – Nhận ngay VOUCHER 650 USD!

March 18th, 2020|0 Comments

CHI TIẾT CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI DÀNH CHO KHÓA 38 Chương trình THẠC SĨ QTKD - Trường ĐH UBIS THỤY SĨ Nhận ngay VOUCHER giảm trực tiếp 6501 USD học phí Áp dụng khi [...]