Vấn đề trong kinh doanh: Người Nhật Bản rất thích ăn cá, nhưng chỉ thích ăn cá tươi và cực ghét cá ươn.

Sau thời gian dài khai thác, biển gần bờ đã không còn cá nữa. Để giải quyết nhu cầu, người Nhật quyết định đóng tàu to hơn và chuyển sang đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên vấn đề lại nảy sinh trong kinh doanh: Đánh cá càng xa bờ thì lại càng tốn nhiều thời gian để mang cá về – có khi mất vài ngày và cá không còn tươi nữa.

Các công ty đánh bắt cá của Nhật Bản thử cách lắp đặt tủ đông trên tàu đánh cá. Tủ đông làm đông cá ngay tại chỗ, từ đó giúp có thể tàu đi xa hơn và kéo dài thời gian đánh bắt lâu hơn. Tuy nhiên, vị cá đông lạnh không thể ngon như cá tươi sống, cá đông lạnh được bán với giá chẳng bao nhiêu.

Một lần nữa, các công ty kinh doanh của Nhật lại tìm cách giải quyết vấn đề. Họ đưa các bể nuôi lên tàu rồi bắt cá nhốt vào bể.

Sau một thời gian dồn lắc chật chội, lũ cá dù mệt lử nhưng vẫn còn sống. Cá lại được bán ra cho người tiêu dùng. Nhưng người Nhật lại phát hiện sự khác biệt: vị cá không được tươi ngon, có lẽ là do bị nhốt quá lâu trong bể.

cau-chuyen-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-ibm-2

Các công ty Nhật đã làm thế nào để giải quyết bài toán khó này trong kinh doanh?

Họ thả thêm một con cá mập nhỏ vào bể trên tàu. Cá mập chén một số cá trong đó – là những con cá yếu đuối, chậm chạp. Số cá còn lại vẫn sống khoẻ và thịt vẫn rất thơm ngon khi vào đến bờ, bởi chúng luôn phải “hoạt động” để tránh cá mập. Và người tiêu dùng Nhật rất chuộng loại cá này.

Bài học: Hãy tưởng tượng bạn là những chú cá bé nhỏ trong truyện. Nếu không có cá mập, liệu bạn có thể giữ cho bản thân luôn bận rộn, bơi nhanh và bơi xa đến thế hay không?

Con cá mập chính là những khó khăn, áp lực, buộc ta phải nỗ lực tìm cách vượt qua, để rồi dần dần trưởng thành và phát triển. Mỗi khó khăn đều đi kèm với một cơ hội tương xứng. Quan trọng là chúng ta đối mặt với khó khăn đó như thế nào – can đảm đối mặt hay chùn bước và trốn chạy?

Thử thách trong kinh doanh là yếu tố giúp giữ cho chúng ta luôn tươi mới. Thay vì tránh né chúng, hãy linh hoạt và dũng cảm đối mặt với thách thức. Nếu thử thách quá nhiều hoặc quá lớn, hãy chia nhỏ chúng ra, giải quyết từng phần một, huy động tối đa các nguồn lực mà bạn có, và quan trọng nhất là không chịu đầu hàng.

cau-chuyen-kinh-doanh-cua-nguoi-nhat-ibm-1

Nếu bạn đã đạt được mục tiêu, hãy đặt ra mục tiêu lớn hơn. Đừng ngủ quên trên chiến thắng của chính mình.

Bạn hoàn toàn có khả năng để tạo nên điều khác biệt. Đừng chỉ dừng chân tại chỗ mà hãy luôn tự tạo thử thách cho mình – hãy thả “cá mập” vào “bể nước” của bạn, và xem bạn có thể “bơi” xa đến đâu!

Nguồn: 1001 Ý Tưởng Kinh Doanh

Xem thêm bài viết khác tại đây!

Hướng Về Khúc Ruột Miền Trung – Vòng Tay Nhân Ái Lần 8 Năm 2020

December 2nd, 2020|0 Comments

“Vòng tay nhân ái” mà chúng tôi xây dựng nay đã được nhân rộng với ngày càng nhiều tấm lòng cao cả cùng nghĩa cử cao đẹp đến từ các mạnh thường quân, quý giảng viên [...]

Chuyến khảo sát chương trình Vòng tay nhân ái 2020 tại Quảng Ngãi

November 13th, 2020|0 Comments

Ngày 09/11 và 10/11 vừa qua, đoàn khảo sát chương trình Vòng tay nhân ái 2020 do Viện IBM kết hợp cùng học viên, cựu học viên UBIS đã đến Quảng Ngãi để khảo [...]

Chương Trình Vòng Tay Nhân Ái Lần Thứ 8 Năm 2020

November 9th, 2020|0 Comments

Chương trình Vòng tay nhân ái lần thứ 8 năm 2020 do MBA UBIS & Viện Quản lý Kinh doanh Quốc tế (Viện IBM) tổ chức tại miền Trung vào tháng 11/2020 nhằm mục đích [...]

Hành Trình Kết Nối MBA UBIS 2020

October 6th, 2020|0 Comments

Hành trình kết nối MBA UBIS là chương trình dành riêng cho cộng đồng Alumni IBM - UBIS sẽ được Viện IBM và Chương trình MBA UBIS Thụy Sĩ tổ chức vào ngày 31/10/2020 [...]