
- Khai giảng: Đang cập nhật
- Thời lượng: 10 buổi
- Hình thức: Public hoặc In-house Training
- Học phí:
- Tp. Hồ Chí Minh
- Bình Dương
- Vũng Tàu
- Cần Thơ
Thương mại điện tử
Sự ra đời của công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet, đã làm nảy sinh một khái niệm mới: thương mại điện tử (e-commerce). Theo định nghĩa bởi Ủy ban châu Âu, thương mại điện tử có thể định nghĩa chung là sự mua bán, trao đổi hàng hóa hay dịch vụ giữa các doanh nghiệp, gia đình, cá nhân, tổ chức tư nhân bằng các giao dịch điện tử thông qua mạng Internet hay các mạng máy tính trung gian (thông tin liên lạc trực tuyến).
Sự nhanh chóng và tiện lợi của thương mại điện tử là yếu tố cốt lõi để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ngày nay, nhờ có thương mại điện tử, mối liên hệ giữa người mua và người bán trở nên mật thiết hơn. Các đơn vị kinh doanh dễ dàng nắm bắt thị hiếu khách hàng. Mặt khác, khách hàng cũng có nhiều thông tin và cơ hội lựa chọn mặt hàng theo nhu cầu hơn. Trong bối cảnh toàn cầu hóa của nền kinh tế hiện nay, thương mại điện tử góp phần thúc đẩy thương mại quốc tế nhanh chóng một cách bất ngờ.
Từ những khái quát trên, chúng ta đã hiểu được tầm quan trọng của thương mại điện tử. Khóa học Thương mại điện tử do Viện Quản lý Kinh doanh Quốc tế thiết kế nhằm mục đích cung cấp những kiến thức cơ bản cũng như nâng cao về lĩnh vực này.
Khóa học được thiết kế nhằm mục đích:
- Cung cấp cho học viên kiến thức căn bản về thương mại điện tử
- Cung cấp kiến thức khái quát về kinh doanh điện tử và bước đầu thực hiện
- Mở rộng các kiến thức của học viên về quảng cáo trực tuyến, xây dựng kênh phân phối trực tuyến và cách thức vận hành mô hình thương mại điện tử
- Đưa ra các tình huống có thể gặp trong thực tiễn để nâng cao khả năng xử lý tình huống của học viên
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau khi hoàn tất thành công chương trình này, học viên có thể:
- Hiểu được các khái niệm kinh doanh điện tử, thương mại điện tử
- Hiểu được lợi ích và tầm quan trọng của thương mại điện tử trong xu thế kinh doanh hiện đại
- Tiếp cận các hình thức quảng cáo trực tuyến, xây dựng kênh phân phối trực tuyến
- Bước đầu xây dựng mô hình kinh doanh điện tử và vận hành mô hình thương mại điện tử
ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ
- Cấp quản trị và nhân viên tại các phòng ban liên quan đến marketing, bán hàng trong doanh nghiệp
- Chuyên viên tư vấn chiến lược doanh nghiệp
- Các cá nhân có mong muốn khởi nghiệp hoặc có nhu cầu học hỏi về thương mại điện tử
CHUYÊN ĐỀ | THỜI LƯỢNG (BUỔI) |
---|---|
I. Tổng quan về thương mại điện tử (e-Commerce) | 2 |
• Thương mại điện tử là gì? Các thành phần của thương mại điện tử • Phân biệt khái niệm “thương mại điện tử” và “kinh doanh điện tử” • Các hình thức thương mại điện tử • Lợi ích của thương mại điện tử • Các ứng dụng trong kinh doanh • Xu hướng thương mại điện tử hiện đại trên thế giới và tại Việt Nam | |
II. Bước đầu kế hoạch kinh doanh điện tử | 2 |
• Lựa chọn mô hình kinh doanh • Thực hiện khảo sát bằng Google • Lựa chọn sản phẩm và nhà cung cấp • Các kênh phân phối khả thi và hiệu quả hiện nay • Các hình thức thanh toán trực tuyến • Lập dự toán tài chính cơ bản | |
III. Quảng cáo trực tuyến (e-Marketing) | 1.5 |
• Xây dựng hệ thống website & quản lý website • Social Media Marketing • Email Marketing • Search Engine Optimization (SEO) – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm • Google Adword & Google Analytics | |
IV. Xây dựng kênh phân phối | 1.5 |
• Bán hàng qua sàn giao dịch thương mại điện tử • Bán hàng qua website • Sử dụng mạng xã hội: Blog, Facebook, Instagram, Youtube… • Xây dựng app bán hàng trên thiết bị di động | |
V. Vận hành mô hình thương mại điện tử | 3 |
• Những vấn đề pháp lý trong thương mại điện tử • Nguyên lý vận hành thương mại điện tử • Quản lý sản phẩm - hàng hóa • Thiết lập hệ thống bán lẻ trực tuyến (online retails system) • Thanh toán trực tuyến • Nhập khẩu thông qua cổng eBay.vn • Ứng dụng mô hình B2B, B2C • Những khó khăn thường gặp trong quá trình vận hành mô hình thương mại điện tử và phương pháp khắc phục | |
Tổng số buổi học | 10 |

Phạm Hữu Ái Quốc (MBA)
Chi Cục Thuế Thuận An,
tỉnh Bình Dương
“Anh chị em cùng tham gia khoá chuyên đề đều đánh giá rất cao hệ thống hỗ trợ học thuật nghiêm túc và chu đáo của Viện IBM. Tuy công việc bận rộn nhưng chúng tôi đều có thể học tập bất cứ lúc nào thuận tiện nhất.”

Trần Thị Thúy Trang (MBA)
Tổng Lãnh Sự Australia,
thành phố Hồ Chí Minh
“Trải nghiệm học tập trong khoá Quản trị Kinh Doanh Quốc tế tại Viện IBM giúp tôi tư duy một cách chủ động hơn và hành động có hệ thống hơn trong công việc. 15 tháng học ở đây trôi qua quá nhanh!”

Trần Thị Thiền Quyên (MBA)
Giám đốc chi nhánh Prudential,
thành phố Vũng Tàu
“Tôi thấy không bao giờ cô độc trong quá trình tìm kiếm tri thức khi học tại Viện IBM. Trong môi trường gắn kết đó, học viên chúng tôi luôn có điều kiện giao lưu, trao đổi ý kiến và quan trọng nhất là luôn có Viện lắng nghe.”

Nguyễn Xuân Cương (MBA)
Cán bộ Quản lý – Hội sở BIDV,
thành phố Hồ Chí Minh
“Tôi hài lòng về mọi phương diện học thuật lẫn dịch vụ của Viện. Có thể nói, từng chuyên đề tại Viện IBM đã giúp tôi theo kịp chương trình Thạc Sĩ mà tôi đang theo học với người nước ngoài. Xin cảm ơn nhiệt huyết của các thành viên IBM!”